วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ปารีสและอิล-เดอ-ฟรองซ์


นครแห่งแสง สี สวรรค์ของคู่รัก ศูนย์กลางการออกแบบและแฟชั่นของโลก มหานครทันสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ทั้งหมดนี้ซึ่งเป็นกระจกสะท้อนความ เป็นฝรั่งเศสคือสมญานามเพียงส่วนเดียวของนครปารีสซึ่งยังมีคำจำกัดความอื่นๆ อีกมากมาย...

คงจะเป็นไปไม่ได้ เลยหากจะให้กล่าวถึงปารีสแต่เพียงสั้นๆ และก็คงเป็นเรื่องยากเช่นกันที่จะบรรยายความงามของนครนี้มิให้เกินจริงหรือ ด้อยค่าลง แค่เพียงกล่าวถึงสถานที่สำคัญต่างๆ ที่โดดเด่นเป็นหนึ่งเดียวในโลกดังเช่น หอไอเฟล ประตูชัย อนุสรณ์สถาน Panthéon หรือ จะเป็นย่านชุมชนที่มีเสน่ห์อย่างม็งต์มาร์ต เลอ มาเร่ส์หรือแซ็งต์ แฌร์แมง เดส์ เปรส์... ก็คงจะเหนื่อยเสียแล้ว ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงผับสไตล์ฝรั่งเศสหรือร้านอาหารนานาชาติจากทั่วทุกมุมโลก หรือพิพิธภัณฑ์ต่างๆ เช่น ลูฟร์ ออร์เซ่ย์ ศูนย์ศิลปะฌอร์ช ปอมปิดู สถาบันอาหรับศึกษา อีกทั้งพิพิธภัณฑ์ "เฉพาะกิจ" ที่น่าสนใจอีกหลายแห่งเช่น พิพิธภัณฑ์การโฆษณา พิพิธภัณฑ์แฟชั่น พิพิธภัณฑ์ศิลปะชาวบ้าน... นอกจากนี้ปารีสยังเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวาไม่มีวันน่าเบื่อ จนสามารถเขียนถึงได้เป็นหนังสือเล่มใหญ่ทีเดียว ทุกซอกทุกมุมของปารีสมีสิ่งใหม่ๆ รอให้คนต่างถิ่นไปค้นพบและหลงเสน่ห์ได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งรับลมเย็นๆ ชมพระอาทิตย์ลับฟ้าด้านหลัง Pont des Arts มองมาจาก พิพิธภัณฑ์ลูฟส์ จิบไวน์ขาวในผับย่านเขต 18 ฟังเพลง แจ๊สยามราตรีที่ย่านนักศึกษา Quartier latin ถ้าคุณ ได้ไปเยือนปารีส คุณจะได้สัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของนครแห่งนี้ที่พร้อมจะเป็น ปารีสของคุณ

หลากมุม มองของปารีส

ทิวทัศน์ของปารีสจากมุมกว้าง คุณสามารถเลือกชมได้จากหอไอเฟล ยอดตึก Montparnasse หอคอยของมหาวิหารโนเต รอดาม หรือบนยอดประตูชัย Arc de Triomphe ซึ่งคุณจะ ได้เห็นทัศนียภาพกว้างไกลของมหานครแห่งนี้ แต่หากคุณกลัวความสูงแล้วล่ะก็ ขอแนะนำให้ไปชมสถานที่แปลกตาใต้พื้นดินของปารีสเช่น ห้องโถงโบราณใต้มหาวิหารโนเตรอดาม ซึ่งใหญ่และน่าชมที่สุดของยุโรป หรืออาจจะย้อนอดีตไปชมระบบระบายน้ำโบราณที่พิพิธภัณฑ์ทางระบายน้ำของปารีส ซึ่งยาวถึง 1,500 เมตร หรือไม่ก็ไปชมสุสานที่รวบรวมกระดูกมนุษย์ที่ Catacombes และถ้าคุณไม่ชอบบรรยากาศอับทึบใต้พื้นพิภพ คุณจะต้องชอบการล่องเรือชมเมือง หรืออาจจะเดินชมเมืองตามย่านที่มีสถานที่สำคัญโดยมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่นนำชม หรือไม่ก็นั่งรถชมวิวรอบเมือง และถ้าอยากออกกำลังกายไปด้วยก็อาจเช่าจักรยานหรือใช้สเก็ตเที่ยวไปตามเส้น ทางสำหรับนักท่องเที่ยว... ทุกสิ่งตามความสะดวกและ ตามใจคุณ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น