วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สถานที่ท่องเที่ยวในฝรั่งเศส----> นอร์มองดี


แคว้นนี้มีชื่อเสียงไปทั่วโลกด้วยภาพของ โบสถ์บนยอดเขาแซ็งต์ มิเชล (Mont Saint-Michel) ซึ่งยืนหยัดท้าทายกาลเวลามา ตั้งแต่ยุคที่พระในสมัยกลางได้ร่วมแรงกันก่อสร้างโบสถ์นี้ขึ้น นอร์มองดีเป็นศูนย์รวมที่ลงตัวของธรรมชาติจากท้องทะเลอันอุดม พื้นดินที่สมบูรณ์และชุมชนอันแสนสุข

ทุ่งดอกไม้ริมน้ำ สีสันสดใสงามสะพรั่งที่เมืองอ็งเฟลอร์ (Honfleur) หน้าผาหินธรรมชาติ เป็นรูปหัวช้างดูแปลกตาที่เอเทรอตาต์ (Etretat) สถาน ที่โต้คลื่นที่โดวิล (Deauville) หรือชายฝั่งเว้า แหว่งที่โกต็องแต็ง (Cotentin) เป็นจุดเด่นทาง ธรรมชาติริมทะเลของแคว้นนี้ ส่วนด้านในลึกเข้าไปในแผ่นดินจะมีเส้นทางชมทิวทัศน์ที่ลัดเลาะไปตามแหล่ง ผลิตน้ำไซเดอร์ (ไวน์จากผลแอ๊ปเปิ้ล) มีกังหันลมแบบเก่าเป็นระยะและเนินป่าเชียวชอุ่ม นอกจากนี้ยังมีเส้นทางสาย Pays de Caux ที่งดงาม มีบ้านเรือนที่ประดับผนังด้านนอกด้วยไม้ซุงเป็นลวดลายเรขาคณิต วิหารประจำเมืองบาเยอซ์ (Bayeux) และอารามเก่าแก่ อีกหลายแห่ง ทุกที่ของแคว้นมีอะไรใหม่ๆ ให้แปลกใจและตื่นตาได้เสมอ เช่นเดียวกับที่จิตรกรและนักเขียนชื่อดังหลายท่านติดใจในความงามของแสง สะท้อนระยิบระยับบนผิวแม่น้ำแซน ความสวยเกินบรรยายของชายทะเลและบรรยากาศที่เปี่ยมเสน่ห์ของท้องถิ่นนี้เป็น แรงบันดาลในการสร้างสรรค์ผลงานให้กับจิตรกรผู้มีพรสวรรค์ เช่น Millet, Eugène Boudin, Corot, Pissarro และเป็นที่ที่นักประพันธ์ เอกอย่าง Victor Hugo หรือ Alexandre Dumas ผู้บิดา ใช้บรรยายเป็นฉากของนิยายชื่อดังหลายเรื่อง

นอร์มองดีผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างโชกโชนในประวัติศาสตร์ ที่โลดโผน เป็นแหล่งศิลปะและประวัติศาสตร์ที่สำคัญ มีความโดดเด่นในแทบทุกด้าน รวมทั้งเรื่องอาหารการกิน โดยเฉพาะเนยสดและเนยแข็งที่มีมากถึง 32 ชนิด ครีมสดข้นมัน ไส้กรอกเครื่องในของเมืองก็อง (Caen) และวีร์ (Vire) เหล้า Calvados หอมแรงซึ่งล้วน แล้วแต่เป็นของชั้นเลิศทั้งสิ้น

อุทยานและสวนสวย

นอร์มองดีเป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่าบริบูรณ์ ผืนดินดีและแสงแดดเจิดจ้าเหมาะกับการเพาะปลูกพืชผลมาตั้งแต่ไหนแต่ไร

บรรดาชาวสวนจะทุ่มเทชีวิตจิตใจในการจัดสภาพแวดล้อมทาง ธรรมชาติให้สวยงามชื่นตาชื่นใจในหลายรูปแบบ เช่น จัดแต่งสวนต้นไม้ในปราสาทต่างๆ ของท้องถิ่น (เช่น ที่ปราสาท Brécy, Harcourt, Vandeuvre, Beaumesnil) เพิ่มสีสันในสวนด้วยไม้ดอกนานาพันธุ์ (เช่น ที่สวน Giverny, Bellevue, Clos du Coudray) หรือ โดยการเน้นภูมิทัศน์ (Jardins d’Elle, Parc du Bois des outiers, Jardins du pays d’Auge) ปัจจุบันมีสวนถึง 32 แห่งที่เปิดให้เข้าชมได้และรวมตัวกันเป็นสมาคมอุทยานและสวนแห่ง นอร์มองดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น