วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เบรอตาญ


เบรอตาญเป็นแคว้น ที่มีลักษณะเฉพาะโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์จนไม่น่าเชื่อว่าอยู่ในฝรั่งเศส

ด้วยลักษณะทางกายภาพ ที่เป็นแหลมมีชายฝั่งที่เว้าแหว่งยื่นออกไปในทะเล เบรอตาญจึงเป็นดินแดนที่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของทะเล สายลม และพายุอยู่เสมอ ชายฝั่งทะเลมีวิวทิวทัศน์และกิจกรรมต่างๆ มากมาย บางแห่งเป็นท่าเรือประมงที่ชุลมุนวุ่นวาย บางแห่งเป็นที่พักตากอากาศเงียบและสงบน่ารื่นรมย์ บางช่วงเป็นเวิ้งอ่าวเหมาะสำหรับกำบังพายุ บางช่วงเป็นหาดทรายละเอียดเนียนเท้า นอกชายฝั่งออกไปในทะเลเป็นเกาะเล็กเกาะน้อย ซึ่งพวกนกทะเลหลายพันธุ์ใช้เป็นสถานที่หลบภัย

ทุกตารางนิ้วในเบรอตาญ ล้วนมีตำนานและเรื่องเล่า มีปราสาทเก่าแก่ชวนฝัน มีบ้านเมืองสวยงามไม่เหมือนที่ใด และมีแม่น้ำลำคลองใช้เป็นที่สัญจรไปมา ชาวเบรอตาญมีวิถีชีวิต ภาษา และวัฒนธรรมเป็นของตนเอง และที่เชิดหน้าชูตา คือ งานเทศกาลต่างๆ ซึ่งถ้าใครอยากเข้าถึงจิตใจของชาวเบรอตาญ จะต้องไม่พลาดที่จะไปร่วมงานเหล่านี้ เช่น พิธี Pardon (ซึ่ง มีพิธีมิสซาที่ยิ่งใหญ่ และมีผู้คนแต่งกายชุดประจำแคว้นเดินแห่แหนไปตามถนน) หรือเทศกาลเซลติค ย้อนอดีตอันยาวนานของชาวเบรอตาญ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานฉลองตามหมู่บ้านเล็กๆ ที่ให้บรรยากาศพื้นเมืองแท้ๆ ชาวเบรอตาญยินดีต้อนรับทุกท่านสู่บ้านที่เปี่ยมสุขอุดมด้วยกุ้งหอยปูปลาสดๆ เชิญดื่มไซเดอร์ ไวน์แอ๊ปเปิ้ลหอมหวาน และต้องมาชิมแครปต้นตำรับที่คุณจะติดใจในรสชาติไปอีกนาน

ปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง Les grandes marées

ระดับน้ำในมหาสมุทรที่ขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดภูมิประเทศที่แปลกตา ในยามน้ำขึ้นทะเลจะกลืนกินทุกสิ่งจนดูเป็นผืนน้ำสุดลูกตา แต่ยามน้ำลงจะเผยให้เห็นหาดทรายและหมู่หินกระจัดกระจายดูเป็นสถานที่ที่สงบ และสวยงามยามต้องแสงอาทิตย์ ในฤดูหนาวจะมีฝูงนกนับพันตัวมาชุมนุมกันส่งเสียงระเบ็งเซ็งแซ่ นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งที่นิยมกันมากคือการเดินข้าม อ่าว Mont Saint-Michel ยามน้ำลง, ตกปลาที่ เกาะ Saint Guay หรือที่ Port Crouesty เดินเล่นตามชายหาด, หาชมสัตว์และพืช แปลกๆ จากนั้นก็มานั่งคอยดูน้ำทะเลที่ค่อยๆ ขึ้น จนกลืนกินทุกสิ่งเหมือนตอนจุดเริ่มต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น