วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เมืองโบราณ/ The Ancient City





*******เมืองโบราณ/ The Ancient City*******







เมืองโบราณ เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุด ในโลก มีพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ เริ่มก่อสร้างเมื่อปลายปี 2506 ตั้งอยู่ใน เขต ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 33.5 ถนนสุขุมวิท (สายเก่า) ห่างจากตัวจังหวัด 8 กิโลเมตร เป็นศูนย์รวมปูชนียสถานที่สำคัญ ๆ ของแต่ละจังหวัด เช่น เขาพระวิหาร ปราสาทหินพนมรุ้ง วัด มหาธาตุสุโขทัยพระพุทธบาทสระบุรี พระธาตุเมืองนคร พระธาตุไชยา ฯลฯ โดยสร้างให้มีขนาดเล็กลงบาง แห่งเท่าแบบจริง การสร้างฝีมือปราณีต นอกจากนั้น ยังเป็นแหล่งรวบรวม ศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้าน ที่นับ วันจะสูญหายไปจากสังคมยุคใหม่ ผู้ที่ต้องการศึกษาค้นคว้าเรื่องราวของประเทศไทย จะศึกษาได้จากเมือง โบราณแห่งนี้ การเดินทาง หากไปโดยรถส่วนตัว ใช้ถนนสายบางนา-สมุทรปราการเมื่อถึงหอนาฬิกาให้เลี้ยว ซ้ายไปอีกประ มาณ 8 กิโลเมตร หากไป โดยรถประจำทาง ขึ้นรถ บขส.ชลบุรี (สายเก่า) ที่สถานีขนส่งเอกมัย หรือ ขึ้นรถเมล ์ ขสมก.สาย ปอ.8,ปอ.11 สาย 25,102,119 ลงที่ปากน้ำ แล้วต่อรถเมล์เล็กท้องถิ่นสาย 36 อย่าง ไรก็ตาม พื้นที่เมืองโบราณมีอาณาเขตกว้างขวางมาก หากนำรถส่วนตัวไปเที่ยวชมจะได้รับความสะดวก สบายมากกว่า



เที่ยวทั่วไทย ใน 1 วัน
อย่างที่รู้ๆแหละครับว่าเมืองไทยกว้างใหญ่ เที่ยวเท่าไหร่ก็ไม่หมดซักที แต่รับรองครับว่ามาเที่ยวที่เมืองโบราณวันเดียว คุณก็เหมือนเที่ยวได้ทั่วทั้งประเทศครับ เพราะคุณจะเห็นถึงวัฒนธรรมและสิ่งปลูกสร้างต่างๆที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นสถานที่สำคัญประจำจังหวัด วัดวาอารามต่างๆ หรือแม้แต่ลักษณะการปลูกสร้างเรือนรวมไปถึงวิถีชีวิตของคนไทยในแต่ละภาค เรียกได้ว่ามีรวบรวมเอาไว้ให้คุณได้ชมเกือบทุกภาค ทุกจังหวัดก็ว่าได้ล่ะครับ ตามเรามาดูกันเลยครับ




เมื่อขับรถมาถึงบริเวณด้านหน้าของเมืองโบราณ ถ้าคุณต้องการนำรถขับเข้าไปชมภายในเอง คุณไม่จำเป็นต้องหาที่จอดรถแล้วลงมาซื้อบัตรเข้าชมเองนะครับ ขับไปที่ซื้อบัตรเลยครับ โดยเราไม่ต้องลงจากรถเลย จอดต่อคิวกันไป พอถึงจะมีน้องๆพนักงานมาคอยต้อนรับและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อบัตรเข้าชมพร้อมทั้งคอยบริการซื้อให้เสร็จสรรพ ซึ่งโดยปกติค่าเข้าชมสำหรับคนไทย ผู้ใหญ่จะอยู่ที่คนละ 100 บาท บวกค่านำรถเข้าไปภายในด้วย คันละ 100 บาทเหมือนกัน




ส่วนถ้าคนไหนไม่ต้องการนำรถเข้าไป จะเปลี่ยนบรรยากาศเป็นขี่จักรยาน อารมณ์ชิวๆ จะได้ออกกำลังกายไปด้วย ชมวิวและสถานที่ต่างๆไปด้วย ทางเมืองโบราณก็มีบริการให้เช่าจักรยาน หรือบางคนไม่อยากขี่จักรยาน ก็มีรถกอล์ฟเป็นอีกทางเลือกหนึ่งไว้คอยให้บริการเช่นเดียวกัน ส่วนใครที่ต้องการประหยัดหน่อย ก็เลือกเข้าชมแบบที่เป็นรถราง จะเสียค่าเข้าชมเพิ่มอีกเพียงคนละ 80 บาทเท่านั้น แต่รถรางก็จะมีทั้งแบบธรรมดาและแบบที่มีไกด์ ถ้าใครต้องการทราบข้อมูลของสถานที่ต่างๆในระหว่างเข้าชม ก็เลือกขึ้นรถรางแบบที่มีไกด์คอยให้ข้อมูลก็ต้องเสียค่าเข้าชมเพิ่มขึ้นอีกคนละ 100 บาท นายหมูหินเลือกที่จะนำรถเข้าไปครับ เพราะสะดวกและเป็นส่วนตัวดี อยากจะหยุดชมตรงไหน มุมไหน นานแค่ไหนก็ได้ ตามใจเราครับ พอเริ่มขับเข้ามาก็ดูตามแผ่นที่ที่ทางเมืองโบราณเตรียมไว้ให้ แต่ละแห่ง แต่ละที่ ล้วนจำลองมาได้อย่างงดงาม แม้แต่ของที่ระลึกหรือขนมต่างๆที่วางขายกัน ก็ยังเป็นของสมัยโบราณที่อาจจะหายากแล้วในสมัยนี้ ผมแนะนำเลยนะครับสำหรับคุณๆที่นิยมเป็นดาราหน้ากล้อง อย่าลืมเตรียมแบตเตอรี่สำรองเผื่อไว้ด้วย เพราะแบตฯชุดเดียวคงไม่พอแน่ๆสำหรับการถ่ายรูป มีสถานที่มากมายที่จะให้คุณได้ถ่ายพร้อมกับวิวสวยๆ และสถานที่สวยๆ อย่างจุใจเชียวล่ะครับ ส่วนการแต่งกายก็แต่งสวย หล่อ กันตามปกติล่ะครับ แต่ถ้าให้แนะนำ รองเท้าที่ใส่น่าจะเป็นรองเท้าผ้าใบ หรือเป็นรองเท้าแบบไม่มีส้นจะดีที่สุด เพราะสถานที่ค่อนข้างกว้างจะได้ง่ายและสะดวกต่อการเที่ยวชม อีกอย่างนึงครับ ควรมาเที่ยวที่นี่กันตั้งแต่ตอนเช้า แดดจะได้ไม่แรง หรือไม่อย่างนั้นก็ควรเตรียมร่มหรือหมวกมาด้วยก็ดี เผื่อว่าแดดแรง จะได้มีอุปกรณ์ช่วย อ้อ! สำหรับสาวๆ อย่าลืมทาครีมกันแดดมาเผื่อด้วยก็ดีครับ ขับรถชมสถานที่ต่างๆ และถ่ายรูปมากันเกือบทั้งวัน ถ้าหิวก็ไม่ต้องเป็นห่วงครับ เพราะที่นี่มีอาหารและเครื่องดื่มขายตามจุดต่างๆเป็นระยะๆ มีทั้งอาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยวเรือ ข้าวเหนียว ส้มตำ รวมไปถึงขนมหวาน ไอศครีมโบราณ น้ำอัดลม น้ำผลไม้ปั่น ชา กาแฟ โอเลี้ยง ฯลฯ แล้วแต่จะเลือกอิ่มกันตามอัธยาศัย ที่สำคัญคือในบางจุดจะได้บรรยากาศของการค้าขายในสมัยก่อน คือยังเป็นตลาดน้ำ ยังพายเรือขายของต่างๆ คุณๆก็จะทานข้าวไปพร้อมกับอิ่มบรรยากาศไปด้วย เหมือนคุณได้กลับไปอยู่ในสมัยก่อนเลยล่ะครับ สำหรับใครที่มากันเป็นครอบครัว มีเด็กเล็กๆมาด้วย ก็ต้องดูแลกันนิดนะครับ เพราะอาจตกน้ำ ตกท่าได้ แต่ก็มีกิจกรรมให้ร่วมกันสนุกสนานได้ด้วยการซื้ออาหารเลี้ยงปลา อันนี้น่าจะถูกใจเด็กๆ เพราะมีปลาเยอะมาก น่าตื่นตา ตื่นใจเชียวครับ เอาล่ะครับ สำหรับใครที่มีเวลาไม่มาก เมืองโบราณจังหวัดสมุทรปราการก็เป็นอีกที่ที่คุณมาแล้วไม่น่าจะผิดหวัง เพราะมาที่นี่วันเดียว เหมือนเที่ยวทั่วเมืองไทย ผมรับรองครับ

เส้นทางไปเมืองโบราณ สมุทรปราการ1. รถยนต์ส่วนตัว : ใช้เส้นทางด่วน ปลายทางที่สำโรง-สมุทรปราการ ถึงสามแยกสมุทรปราการ เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสุขุมวิท (ไปทางบางปู) ประมาณ กม. 33 เมืองโบราณจะอยู่ทางซ้ายมือ 2. รถโดยสารสาธารณะ : ใช้รถโดยสารปรับอากาศ สาย ปอ. 511 (สายใต้ใหม่-ปากน้ำ) ลงที่สุดทางแล้วต่อรถสองแถวสาย 36 ซึ่งจะวิ่งผ่านหน้าทางเข้าเมืองโบราณ

อัตราค่าเข้าชมเมืองโบราณ -ค่าเข้าชมสำหรับบุคคลทั่วไป (คนไทย) ผู้ใหญ่ ท่านละ ๑๐๐ บาท เด็ก ท่านละ ๕๐ บาท -ค่าเข้าชมสำหรับบุคคลทั่วไป (ชาวต่างประเทศ ) ผู้ใหญ่ ท่านละ ๓๐๐ บาท เด็ก ท่านละ ๒๐๐ บาท -บริการรถรางนำชมพร้อมมัคคุเทศก์ (บรรยายไทย) ผู้ใหญ่ ท่านละ +๘๐ บาท เด็ก ท่านละ +๕๐ บาท บริการรถรางนำชมพร้อมมัคคุเทศก์ (บรรยายภาษาอังกฤษ) ผู้ใหญ่ ท่านละ +๑๐๐ บาท เด็ก ท่านละ +๑๐๐ บาท -บริการมัคคุเทศก์นำชมส่วนตัว บรรยายภาษาไทย +๑,๐๐๐ บาท ยายภาษาอังกฤษ +๑,๕๐๐บาท นำรถยนต์ส่วนบุคคล/รถตู้ เข้าไป (ไม่รวมคนขับ) คันละ +๑๐๐ บาท -ค่าเช่ารถจักรยาน (ไม่รวมค่าเข้าชม) - รถจักรยาน ที่นั่งเดียว คันละ +๕๐ บาท - รถจักรยาน สามัคคี ๒ ตอน คันละ +๑๐๐ บาท - รถจักรยาน สามัคคี ๓ ตอน คันละ +๑๕๐ บาท -รถจักรยานนำมาเอง คันละ +๓๐ บาท
**บริการพิเศษสำหรับผู้ที่มาเป็นหมู่คณะ รถรางพร้อมมัคคุเทศก์บรรยายภาษาไทย รถรางเหมาคันละ ๕,๒๐๐ บาท สำหรับ ๓๒ ท่าน ต่อคัน รถรางพร้อมมัคคุเทศก์บรรยายภาษาอังกฤษ รถรางเหมาคันละ ๑๒,๐๐๐ บาท สำหรับ ๓๒ ท่าน ต่อคัน**หมายเหตุ อัตราดังกล่าวข้างต้นรวม - บัตรเข้าชม - มัคคุเทศก์ - รถรางนำชม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ ๐-๒๗๐๙-๑๖๔๔-๕,๐-๒๗๐๙-๑๖๔๘
*************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น