วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

***** มากินผักกันน้า*****

วัตถุประสงค์1. เพื่อให้เด็กวัยรุ่นมีความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของการรับประทานผักผลไม้ต่ๆ

2. เพื่อส่งเสริมให้เด็กวัยรุ่นไทยหันมากินผักและผลไม้ให้มากขึ้น

วิตามินซี วิตามินเอ จะมีในพืช ผักและผลไม้มากที่สุดเนื้อสัตว์แทบจะไม่มีเลย
คนมีชีวิตอยู่ได้ด้วยปัจจัย 4 ประการ คือ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค และที่คนทั่วไปดิ้นรนทำงานทุกวันนี้ก็เพื่อให้มีอาหารกิน จะได้มีแรงทำงาน แต่หลายคน ที่มีเหลือกินเหลือใช้ การดิ้นรนในการทำงานจึงมีจุดประสงค์ที่แตกต่างไป อาหารที่กิน ไม่เพียงแต่ทำให้มีแรงทำงานเท่านั้น แต่ยังทำให้ร่างกายแข็งแรง สามารถต่อต้านโรคภัยต่างๆ ได้ ถ้าได้รับพลังงานและสารอาหารครบถ้วนตามความต้องการ ซึ่งก็ต้องกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่
เด็กทุกคนได้รับการสอนจากคุณครูและท่องจำเป็นนกแก้ว นกขุนทองเกี่ยวกับอาหาร 5 หมู่ และยังจำติดมาจนโต แต่การนำสู่การปฏิบัติมักทำได้ไม่ดีนัก จึงมีปัญหาไม่กินผักไม่กินผลไม้กันขึ้น กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้เล็งเห็นความสำคัญสำคัญของการกินอาหาร เพื่อให้ได้รับพลังงานและสารอาหารเพียงพอและทำให้ร่างกายแข็งแรง จึงได้พยายามหาแนวทาง แนะนำการกินอาหารเพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรง โดยจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาจัดทำ ข้อปฏิบัติการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย คณะกรรมการประกอบด้วยนักวิชาการที่มีความรู้ และเชี่ยวชาญทางด้านโภชนาการจากหน่วยงานต่างๆ มาร่วมประชุม ระดมสมองเกือบ 2 ปี จึงได้ข้อสรุป และกำหนดข้อปฏิบัติการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทยเรียกว่า " โภชนบัญญัติ 9 ประการ " และในข้อที่ 3 ของโภชนบัญญัตินั้นก็คือ กินพืชผักให้มากและกินผลไม้เป็นประจำ
พืช ผักและผลไม้ เป็นแหล่งของอาหารที่สำคัญที่ร่างกายควรจะได้รับ นั่นก็คือ วิตามินและแร่ธาตุ จากการวิจัยของคณะแพทย์พบว่า วิตามินซี และเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีมากในผลไม้ประเภทส้มผักใบเขียว ผลไม้สีเขียว-เหลือง มีส่วนป้องกันไขมันไปเกาะที่ผนัง ของเส้นเลือดและป้องกันมะเร็งได้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ทั้งพืชผักและผลไม้ตลอดทั้งปี สามารถจะเลือกกินได้ และมีราคาไม่แพงมากนัก การส่งเสริมให้กินพืช ผักและผลไม้เป็นประจำ จึงเท่ากับเป็นการป้องกันการเกิดโรคแทนการรักษาเมื่อเป็นโรค ซึ่งเท่ากับเป็นการลดค่าใช้จ่าย ในด้านสุขภาพได้ทางหนึ่ง นอกจากนี้พืช ผักและผลไม้ยังให้สารอื่นๆ เช่น ใยอาหาร ซึ่งช่วยในการขับถ่าย ทำให้ท้องไม่ผูก และยังดูดเอาคอเลสเตอรอลและสารพิษที่จะก่อให้เกิดมะเร็งบางชนิดออกจากร่างกาย ทำให้ลดการสะสมสารพิษเหล่านี้ พืช ผักและผลไม้บางชนิดให้พลังงานต่ำ
การกินที่หลากหลายเป็นประจำ ไม่ทำให้อ้วน โรคอ้วนเป็นที่จะนำไปสู่ภาวะไขมันสูงในเลือดและทำให้เกิดการอุดตันในเส้นเลือด และเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้ การกินพืช ผักและผลไม้จึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง และโรคหัวใจขาดเลือด การไม่กินผัก ผลไม้เป็นการกินอาหารไม่ครบทั้ง 5 หมู่ สารอาหารที่ได้รับ ย่อมไม่ครบตามไปด้วย โดยเฉพาะวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร วิตามินบางตัวอาจจะได้ มาจากเนื้อสัตว์บ้าง เช่น วิตามินบี 1 บี 2 แต่วิตามินบางตัว เช่น วิตามินซี วิตามินเอ จะมีในพืช ผักและผลไม้มากที่สุด เนื้อสัตว์แทบจะไม่มีเลย จึงทำให้ขาดวิตามินดังกล่าวได้ ส่วนใยอาหาร
ถึงแม้จะไม่นับว่าเป็นสารอาหาร แต่ก็มีบทบาทและมีความสำคัญสำหรับร่างกายดังได้กล่าวมาแล้ว และใยอาหารมีมากเฉพาะในพืช ผักและผลไม้เท่านั้น การไม่กินผักและผลไม้ก็เท่ากับร่างกาย จะไม่ได้รับใยอาหารเลย ปัญหาของสุขภาพย่อมเกิดตามมาแน่ๆ การขาดสารอาหารไม่ได้ทำให้เกิดโรคหรือเกิดปัญหาต่อสุขภาพในทันทีทันใด เหมือนการได้รับเชื้อโรค แล้วทำให้เกิดการเจ็บป่วย แต่จะต้องมีการสะสมการขาดสารอาหาร เป็นเวลานานอาการจะค่อยเป็นค่อยไป จนถึงจุดหนึ่งจะแสดงอาการและความรุนแรงออกมา
จึงทำให้ไม่สนใจและไม่ใส่ใจต่อการกินอาหารของตนและไม่รู้สึกว่าความเจ็บป่วยเหล่านั้น เกิดจากอาหาร ซึ่งโรคที่เกิดจากอาหารนั้นเกิดได้ทั้งการได้รับมากเกินไป และได้รับน้อยเกินไป หรือการขาด ดังนั้นการไม่กินผัก และผลไม้ จึงทำให้เกิดปัญหาขาดสารอาหารได้ โดยเฉพาะวิตามิน แร่ธาตุและใยอาหาร เด็กๆ จะถูกพ่อ-แม่สอนให้กินผัก คนที่ไม่กินอาจจะมีสาเหตุหลายประการจนทำให้เกิดความฝังใจ และไม่ยอมกิน ประกอบกับไม่พยายามฝึกเมื่อโตขึ้น ก็เลยกินไม่ได้ ถ้าจะลองหัดกินก็ไม่ใช่เรื่องยาก
เอาผักที่สามารถกินได้บ้างมาทำอาหารที่ชอบ หรือเอาผักบางอย่างมาแฝงปนกับอาหารอื่นๆ เช่น ไข่ตุ๋น แทนที่จะใช้ไข่ล้วนๆ ลองเอาฝักทอง หรือแครอทหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กๆ ใส่ผสมลงไปในไข่ หรือจะเอาใบตำลึงใส่ลงไปนึ่งรวมกับไข่สักใบ สองใบ นอกจากจะทำให้ดูมีสีสันน่ากินแล้วยังได้สารอาหาร เพิ่มขึ้นอีก แม้จะได้ไม่มากนัก
แต่ก็นับว่าเป็นการเริ่มต้นหรืออาจจะเอาผักใบบางอย่าง เช่น ตำลึง ผักบุ้ง หอมใหญ่หั่นบางๆ มาลองชุบแป้งทอด จิ้มน้ำจิ้มไก่ หรือน้ำจิ้มสามรสกินเล่นเป็นอาหารว่าง เอาผลไม้บางชนิดมาทำเป็นยำ เช่น ยำส้มโอ หรือเอาหลายๆ ชนิดมาทำเป็นส้มตำผลไม้ ซึ่งเป็นอาหารที่กำลังเป็นที่นิยม ขณะนี้ก็ได้รสชาติที่แปลกไปอีกแบบหนึ่ง หรือเอาผลไม้มาทำขนม เช่น ทำวุ้นแล้วเอาลำไย เงาะ หรือกล้วยหอม มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ผสมในวุ้น ก็จะได้วุ้นผลไม้ ที่อร่อยอีกแบบหนึ่ง เป็นต้น
พืช ผักและผลไม้ มีประโยชน์และให้คุณค่าทางอาหารดังกล่าว ท่านยังจะรังเกียจ และปฏิเสธไม่ยอมรับสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของตนเองอีกหรือ ยังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มทำสิ่งดีๆ ให้แก่ชีวิตของตนเอง ฝึกกินทีละเล็ก ทีละน้อย ไม่ช้าก็กินได้ แล้วจะรู้สึกเสียดายว่าน่าจะกินผัก ผลไม้มานานแล้ว
ผักกินผลไม้กันน๊า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น